Thứ Ba, 10 tháng 5, 2016

HaThanh

Nhiếp ảnh cho người mới - Bài 2: Cuộc chiến giữa DSLR VÀ MIRRORLESS?

Nếu vào google các bạn search từ DSLR và Mirrorless trong vòng 0,27 giây sẽ cho ra 306.000 kết quả để các bạn tha hồ nghiền ngẫm thông tin và lựa chọn giữa 2 dòng máy kỳ phùng địch thủ này. Trước tiên mình muốn các bạn biết máy ảnh DSLR hay còn gọi là máy ảnh kỹ thuật số sử dụng gương lật. Nguyên lý của nó là ánh sáng đi qua ống kính tới gương được phản xạ lên kính ngắm quang học cho phép người chụp quan sát chính xác những gì mà camera sẽ thu được. Khi chụp hình, gương này được lật lên cho ánh sáng đi vào sensor (cảm biến) ghi nhận hình ảnh. Còn chiếc máy ảnh mirrorlessmáy ảnh kỹ thuật số không sử dụng gương lật, ánh sáng thông qua ống kính đi thẳng vào cảm biến và ghi nhận hình ảnh. Để quan sát ảnh chụp các bạn nhìn vào màn hình LCD hay ngắm bằng kính ngắm điện tử.



 Cơ chế hoạt động của hai dòng máy ảnh DSLR và Mirrorless 


 Hiện nay chưa có một chuyên gia hay một nhiếp ảnh gia nổi tiếng nào trên thế giới có thể khẳng định loại máy ảnh nào hơn máy ảnh nào, mà có chăng cũng chỉ nói rằng mỗi dòng máy sẽ có những ưu nhược điểm riêng. Tất nhiên điều cuối cùng chúng ta quan tâm nhất vẫn là chất lượng hình ảnh. Vì máy ảnh nhiệm vụ cuối cùng của nó cũng chỉ là cho ra những tấm hình hoàn hảo và tuyệt vời nhất.

Một điểm nữa khi chúng ta có máy ảnh xịn rồi, thì biết cách khai thác triệt để hết các tối ưu của chiếc máy ảnh đó mới là điều quan trọng. Điều đó phụ thuộc vào yếu tố con người. Nếu nói một cách khôn ngoan thì máy ảnh góp 40% và con người góp 50 % còn lại 10% phụ thuộc vào các yếu tố ngoại cảnh để tạo nên một bức ảnh đẹp. Nói thế để các bạn có sự lựa chọn dòng máy này hay dòng máy khác đỡ bị phân tâm nhiều. Sau đây em xin đưa ra một số đặc điểm để so sánh những ưu nhược điểm của hai dòng máy này:

 1. Về kích thước và trọng lượng máy:
Tất nhiên Mirrorless có thiết kế nhỏ gọn thì đương nhiên sẻ nhẹ hơn rất nhiều so với dòng DSLR có kích thước lớn, nhiều phụ kiện, rờm rà ^^. Do nguyên lý máy không sử dụng gương lật nên Mirrorless có thiết kế body mỏng hơn, các chức năng nút bấm trên body củng ít hơn so với dòng DSLR. Kể cả khi gắn lens vào body thì những chiếc máy ảnh DSLR cũng nặng hơn rất nhiều so với dòng Mirrorless. Hơn nữa các ống kính đi kèm của Mirrorless cũng nhỏ nhẹ hơn rất nhiều so với đối thủ của nó là DSLR.

 Kích thước và trọng lượng của chiếc máy ảnh Mirrorless nhẹ hơn nhiều so với dòng DSLR 



 2. Về khả năng lấy nét tự động (auto focus):
Đây có lẽ là điểm khác biệt khá rõ ràng nhất giữa hai dòng máy này. Mặc dù hiện nay Mirrorless đang trong quá trình hoàn thiện và các hãng sản xuất đang cố gắng tìm cách bù đắp những khuyết điểm còn lại của dòng máy này để cân bằng với DSLR. Về khả năng lấy nét tự động DSLR lấy nét nhanh hơn so với Mirrorless. Mặc dù hiện nay Mirrorless cũng có những dòng máy như:( Sony A6000, Sony A7s , Fujifilm X-T1 , Fujifilm X-Pro 2, Nikon 1 J5 )  đã có những bước phát triển vượt bậc về lấy nét tự động. Tuy nhiên để chụp những hình ảnh vận động viên thể thao hay những đàn chim bay trên bầu trời, những đàn hươu, đàn ngựa chạy trong rừng…. thì DSLR với ống kính tele và điểm lấy nét tự động siêu nhanh sẽ chiến thắng đối thủ của mình là Mirrorless.

DSLR với ống kính tele vượt trội về khả năng lấy nét nhanh và chụp vật chuyển động 

 Mirrorless có sự đa dạng và áp đảo hơn về ống kính góc rộng wide. Tham khảo Fujifilm X-T10 


 3. Về chất lượng hình ảnh: 
Cả hai dòng máy ảnh này có chất lượng hình ảnh có thể nói là gần như ngang nhau. Nếu Canon ra EOS 5Ds với độ phân giải lên đến 50.6 MP thì Sony A7r II với cảm biến full frame có độ phân giải lên đến 42,4 MP. Với dải độ nhạy sáng ISO của hai dòng này cũng tương đương nhau nếu DSLR có Canon 1Dx, Nikon D4, Nikon D5 thì Mirrorless có Sony A7S II cũng không hề thua kém. Nhìn chung về chất lượng hình ảnh về màu sắc, độ sâu màu, độ phân giải sắc nét những gì mà DSLR đang có thì Mirrorless cũng không hề thua kém.


 Chất lượng hình ảnh của DSLR và Mirrorless là ngang nhau 


 4. Về khả năng quay phim:
Cả hai dòng máy DSLR và Mirrorless đang sở hữu những chiếc máy ảnh có khả năng quay video 4k chất lượng cao nhất. Tuy nhiên do cơ chế của DSLR là sử dụng gương lật nên khi quay video chỉ có thể lấy nét dạng tương phản điều này làm cho tốc độ lấy nét giảm đi và khi quay với các dạng vật thể đang chuyển động thường xuyên bị hiện tượng mờ viền do phải lấy nét tự động liên tục. Với Mirrorless do sử dụng cơ chế lấy nét lai (hybrid AF) nên sẽ không gặp hiện tượng này. So sánh về thời lượng quay phim thì sao? Với việc phải tiếp nhận hình ảnh liên tục điều này làm cho các cảm biến của DSLR nóng lên dẫn đến hiện tượng quá nhiệt. Vì thế thời lượng quay phim của DSLR chỉ khoảng từ 15-20 phút. Còn Mirrorless có khả năng giải nhiệt tốt hơn nên thời gian quay phim cũng được lâu hơn thường một chiếc Mirrorless có thể quay phim đến 30 phút liên tục. 


Mirrorless có khả năng xử lý mờ viền và cảm biến giải nhiệt tốt hơn so với DSLR khi quay video 


5. Về hệ ống kính và các phụ kiện: 
Tất nhiên với việc ra đời và phát triển trước những chiếc máy ảnh DSLR sở hữu nhiều loại ống kính đa dạng hơn so với Mirrorless. Tuy nhiên nếu xét về các ống có tiêu cự khá lớn và tele thì DSLR tất nhiên là vượt trội hơn hẳn. Nhưng nếu so về các ống góc rộng wide thì Mirrorless lại đang có xu hướng áp đảo. Bằng việc trong thời gian gần đây các hãng sản xuất ống kính như Zeiss, Samyang, Laica, voigtlander… đưa ra hàng loạt các sản phẩm của mình đáp ứng nhu cầu cho dòng Mirrorless thì trong một tương lai không xa hệ ống kính của Mirrorless sẽ sánh kịp với DSLR.

 DSLR có hệ ống kính đa dạng hơn tuy nhiên trong tương lai gần Mirrorless sẽ đuổi kịp về sự đa dạng đó


 Tóm lại tùy vào mục đích sử dụng của mình mà các bạn chọn cho mình một chiếc máy phù hợp với sở thích cá nhân. Nếu các bạn là một tay săn ảnh chim chóc, thú rừng hay các bạn là một phóng viên ảnh thể thao thì có lẽ sẽ không còn dòng máy ảnh nào phù hợp hơn một chiếc DSLR fullframe. Còn nếu các bạn là dân phượt, dân đi du lịch, chụp chân dung, phơi sáng, chụp phong cảnh thì Mirrorless sẽ là một chiếc máy ảnh mang lại nhiều sự tiện lợi hơn khi kích thước gọn nhẹ và dễ dùng. Nhìn chung trên thị trường hiện nay dòng Mirrorless đang có xu hướng được ưa chuộng và chiếm dần thị trường nhiều hơn.


 Chúc các bạn sáng tác được thật nhiều ảnh đẹp để chia sẻ lại cùng mọi người và tô thêm vẻ đẹp cho cuộc sống.


Theo: Xomnhiepanh

HaThanh

About HaThanh -

Blog chia sẻ, sưu tầm bài viết về các chủ đề nhiếp ảnh

Subscribe to this Blog via Email :