Thứ Bảy, 14 tháng 1, 2017

HaThanh

Kính lọc là gì? Có bao nhiêu loại kính lọc? Công dụng ra sao?

Đây là nội dung cơ bản về kính lọc (Filter), được anh @konica_baby chia sẻ trong buổi workshop Camera Tinh Tế. Để các bạn ở xa hoặc không thể đến dự được có thể cùng học hỏi và trao đổi, mình gửi lên đây bài hướng dẫn.

Nội dung buổi workshop xoay quanh các vấn đề: Kính lọc là gì? Có bao nhiêu loại kính lọc? Dùng như thế nào? Mình để nguyên bài hướng dẫn cho mọi người xem và lưu lại dùng khi cần. Một số chú thích chỉ phụ thêm để anh em mới dễ hiểu hơn.

Phần 1: Nội dung sơ lược



Dạng tròn thường thấy sẽ được vặn vào trước ống kính. Dạng Vuông được gắn trên bộ gá đỡ như 3 hình dưới đây:




Đây là 3 loại kính lọc bảo vệ: có tác dụng bảo vệ ống kính khỏi trầy xước, bụi bẩn và ít làm ảnh hướng đến chất lượng ảnh.


Về kính lọc tạo hiệu ứng: Có nhiều lại kinh lọc dùng để tạo ra các hiệu ứng ảnh đặc biệt như làm mặt nước trong hơn, tạo hiệu ứng sao, hay giảm độ sáng của ảnh.​



hay filter phóng đại để chụp Macro



Nếu bạn có nhu cầu giảm độ sáng của môi trường, hay muốn chụp tốc độ màn trập thấp vào ban ngày, hoặc cần chụp ban ngày ở khẩu độ độ lớn thì có thể dùng filter ND (neutral density)


Trước khi gắn filter ND


Sau khi gắn fitler ND​





Ngoài ra còn có kính lọc tia cực tím (Ultra Violet - UV)


Loại filter UV cao cấp hơn sẽ có nhiều lớp tráng phủ hơn, cho chất lượng ảnh cao hơn, ví dụ:



Và đây là filter phân cực CPL chuyên phục vụ cho việc chụp phong cảnh:



Khi dùng filter CPL:


Anh Trị còn chia sẻ thêm một thông tin về dải màu mà máy ảnh nhìn thấy so với mắt người nhìn thấy. Đây là lý do vì sao máy ảnh thường chụp màu tím rất khó, sai màu, bệch màu. Theo anh Trị, chụp ảnh nên cố gắng chụp đúng màu từ đầu, ko nên lạm dụng các phần mềm chỉnh sửa ảnh.


Và dưới đây là phần kết luận:

HaThanh

About HaThanh -

Blog chia sẻ, sưu tầm bài viết về các chủ đề nhiếp ảnh

Subscribe to this Blog via Email :

1 nhận xét:

Write nhận xét
lúc 01:36 30 tháng 11, 2020 delete

Sở thú San Diego ở San Diego, California. Mẹo của người trong cuộc:  Nếu bạn chỉ có một phần của một ngày để ở đây: https://unitedairlines-vn.com/ve-may-bay-di-las-vegas, hãy tham gia một chuyến xe buýt để đi bộ nhiều hơn.

Vào cuối tuần, trả thêm một chút để nuôi hươu cao cổ. Sở thú San Diego nổi tiếng thế giới ở San Diego, California: vé máy bay đi Mỹ tháng nào rẻ nhất, có một cái gì đó cho mọi người yêu động vật, bao gồm gấu túi, voi, khỉ đột, hà mã và gấu bắc cực.

Reply
avatar